Phim bộ Việt ra rạp năm nay bị khán giả và giới chuyên môn chê là ‘thảm họa’, nhiều nhà sản xuất lỗ nặng dù đầu tư hàng chục tỷ đồng.
Đầu tháng 12, Huyền sử vương Đinh (đạo diễn Anthony Võ) – phim về vua Đinh Bộ Lĩnh – dừng chiếu sau 10 ngày và thu về 43 triệu đồng, thấp nhất trong các phim chiếu rạp. Ngoài kịch bản bị chỉ trích nhiều, phim mắc nhiều lỗi kỹ thuật. Đạo diễn cho biết đoàn phim “thua trắng”, ôm bài học lớn khi đụng đến thể loại cổ trang.
Truyền Thuyết Vua Đinh là một mảnh ghép trong bức tranh doanh thu xám xịt của phim Việt 2022.
Đầu tháng 11, Virus zombie cuồng loạn của đạo diễn Nhất Duy bị nhiều khán giả coi là “thảm họa” với cốt truyện rối rắm, hiệu ứng yếu ớt, ra rạp với doanh thu 157 triệu đồng. Đảo xác sống (đạo diễn Thành Nam) – ra mắt đầu tháng 9 – đạt 12 tỷ đồng khi ra mắt dịp nghỉ lễ 2/9, bị đánh giá là truyện yếu. Phim Duyên ma (ra rạp từ tháng 8, thu về 6,7 tỷ đồng, được người xem trên trang phim E-phim chấm 1,6/10.
Không chỉ dự án kinh phí thấp, nhiều phim được đầu tư cao vẫn lỗ lớn. Với kinh phí 33 tỷ đồng, The Third Man – phim do Lý Nhã Kỳ sản xuất, đóng cùng nam diễn viên Hàn Quốc – “chết yểu” khi chỉ thu về gần một tỷ đồng, bất chấp nỗ lực quảng bá của đội ngũ. Ra rạp một tuần sau The Third , 5 78: Phát súng thằng điên (đạo diễn Lương Đình Dũng) đến nay thu về khoảng 3,5 tỷ – theo số liệu Box Office, dù công bố với kinh phí 60 tỷ đồng. .
Đại diện CGV – hệ thống rạp lớn nhất Việt Nam – cho biết tổng doanh thu phim Việt năm qua đạt 720-730 tỷ đồng, chiếm 24-25% thị phần. So với năm 2019 – trước khi dịch Covid-19 bùng phát, thị trường phim Việt chỉ bằng 60-61%. Trong số 35 dự án đã công chiếu, có 18 tác phẩm thu về dưới 10 tỷ đồng, 10 phim dưới 1 tỷ đồng. Theo đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn, kinh phí trung bình cho một phim trong nước là 15 tỷ đồng . Xét theo tỷ lệ ăn chia với rạp, nhà sản xuất hưởng 40-45% doanh thu nên mỗi phim cần đạt hơn 30 tỷ đồng mới hòa vốn.
Các nhà làm phim đánh giá điểm chung của hầu hết các tác phẩm thua lỗ là do chất lượng “thảm hại” .
Đạo diễn Charlie Nguyễn cho rằng điểm yếu lớn nhất của phim Việt vẫn là kịch bản. Khi phim thất bại, nhiều nhà sản xuất thường cho rằng do khâu PR, diễn viên… Tuy nhiên, theo đạo diễn, nguyên nhân chính là do phim kể chưa đủ hay để bắt nhịp khán giả. mùi vị. “Khẩu vị khán giả thay đổi hàng ngày. Khi tôi làm phim, tôi theo xu hướng này, nhưng khi phim ra mắt, xu hướng lại thay đổi”, Charlie nói.
Ông Nguyễn Hoàng Hải – giám đốc nội dung cụm rạp CJ&CGV – cho rằng các nhà làm phim trong nước đôi khi cảm tính. Ở những thị trường lớn, nhà sản xuất thường khảo sát kịch bản để thăm dò thị hiếu thì ở Việt Nam, nhiều nhà làm phim dựa vào kinh nghiệm bản thân. Vì vậy, phim chỉ thắng nếu may mắn được khán giả yêu thích. “Kịch bản đơn giản, nếu bắt được ý khán giả thì doanh thu sẽ cao, đó là trường hợp của Em chưa 18, Tèo Em …”, ông Hải nói.
Thất bại của hàng loạt dự án điện ảnh trong năm là bài học cho các nhà làm phim. Theo diễn viên Thái Hòa, nhà sản xuất đã có dịp nhìn lại, sau một thời gian tự ru ngủ mình rằng “Phim Việt như vậy cũng được. Phim Việt Nam như vậy cũng được. Tôi nghĩ thế là đủ rồi”. Nghệ sĩ cho biết: “Thị trường rất công bằng, phim có nội dung hay thì tự khắc khán giả sẽ đón nhận”.
Bức tranh điện ảnh Việt năm 2022 ngược lại – phim nội ế ẩm, loạt phim quốc tế gây sốt như Doctor Strange 2 (hơn 200 tỷ đồng), Minions 2 (gần 200 tỷ đồng), Đột nhập … con số (181 tỷ đồng)…
Trong hai năm Covid, làng điện ảnh hiếm có tác phẩm lớn, kinh phí tốt và được đầu tư bài bản. Sau khoảng trống, các dự án đầu tư vắng bóng. Thay vào đó, những bộ phim kinh phí thấp, tồn đọng có cơ hội ra rạp và được chiếu nhiều hơn. Ông Hoàng Quân – nhà sản xuất Chuyện ma gần nhà – cho biết nhiều phim ra mắt thời gian qua vốn được lên kế hoạch từ trước dịch, sau đó bị ảnh hưởng lịch quay gián đoạn, dẫn đến khâu tiền kỳ mắc nhiều sai sót. và hậu kỳ.
Đạo diễn Quang Dũng cho biết dù không có công thức cho những tác phẩm trăm tỷ nhưng anh luôn tự nhủ phải làm phim nghiêm túc. “Chúng tôi luôn hiểu một điều: Khán giả có nhiều lựa chọn. Nếu phim không đủ hay, không tìm được sự đồng cảm của khán giả thì thất bại là điều khó tránh khỏi”.
Mai Nhật